Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Hội nghị tổng kết mô hình trình diễn giống lúa J02 và QR15

Sáng ngày 19/05, Tại Lộc Sơn, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp phối hợp công ty cổ phần giống – vật tư nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết mô hình trình diễn giống lúa J02 và QR15. Tham dự hội nghị có đồng chí Ngọ Thị Lanh – Phó phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn; đồng chí Mai Thị Hằng – Phó giám đốc phụ trách Trung tâm DVNN huyện; Các đồng chí lãnh đạo cấp ủy chính quyền xã Lộc Sơn; các đồng chí giám đốc HTX NN 23 xã, thị trấn và lãnh đạo các doanh nghiệp cung ứng và bao tiêu sản phẩm.

Nhằm mục đích đưa nhanh các tiến bộ KHKT vào sản xuất, lựa chọn được các loại giống lúa phù hợp với đồng đất của địa phương, có năng suất, chất lượng cao, làm cơ sở để UBND huyện lựa chọn các giống trong cơ cấu sản xuất hàng năm thay thế dần những giống có biểu hiện thoái hóa. Vụ xuân năm 2023, được sự quan tâm của UBND huyện, Trung tâm DVNN Hậu Lộc đã phối hợp với Công ty CP giống - vật tư nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam và UBND xã Lộc Sơn triển khai thực hiện mô hình trình diễn giống lúa thuần chất lượng J02 và QR15, đồng thời thực hiện mô hình “liên kết bao tiêu sản phẩm giống lúa thuần chất lượng cao J02”. Với quy mô 6 ha diện tích giông J02 và 1 ha QR15, được triển khai thực hiện tại Thôn Đại Thống xã Lộc Sơn.

Theo đó, giống J02 là giống lúa thuần có nguồn gốc từ Nhật Bản được Viện di truyền nông nghiệp nhập nội và tuyển chọn; giống có thời gian sinh trưởng vụ xuân là 125 ngày, là giống có khả năng giống chịu với sâu bệnh tốt, không bị nhiễm bệnh bạc lá, nhiễm nhẹ đạo ôn lá, khô vằn do một số hộ chân đất vàn thấp, bón phân không cân đối lượng NPK. Thực hiện áp dụng các kỹ thuật canh tác thông minh trong sản xuất, giống J02 cho năng suất cao hơn sản xuất đại trà, chi phí đầu tư cho 1 ha giảm 4 nghìn 620 đồng. Hiệu quả kinh tế cao hơn 18 nghìn đồng/ha.

Đối với giống QR 15 là giống thuần chất lượng cao do Viện di truyền nông nghiệp nghiên cứu chọn tạo từ tập đoàn giống lúa chất lượng nhập nội dòng Indica. Giống có thời gian sinh trưởng vụ xuân là 122  ngày ở vụ xauan, thích hợp gieo cấy trên chân đất vàn, vàn cao chủ động nước, trà xuân muộn. giống QR 15 chịu rét tốt, có mẫm cảm với điều kiện thời tiết nhưng ở mức. Năng suất cao hơn so với Bắc thơm số 7 là 20 – 25%. Giống có hiểu hiện nhiễm nhẹ bệnh khô vằn nên quá trình thâm canh cần bón phân cân đối, cấy mật độ vừa phải để hạn chế bệnh phát sinh, phát triển.

Tại hội nghị này, đại biểu đã tập trung làm rõ những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện như: giá vật tư vẫn cao nên đã làm tăng chi phí đầu vào. Một số hộ dân chưa tuân thủ sự chỉ đạo của Trung tâm trong việc chấp hành các quy định, hướng dẫn kỹ thuật. Lực lượng lao động ngày càng thiếu hụt do sự thu hút của các khu công nghiệp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại theo đúng thời điểm ra hướng dẫn, thông báo của Trung tâm DVNN. Lãnh đạo phòng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn và lãnh đạo các doanh nghiệp cũng đã phân tích, trao đổi, giải đáp nhiều thắc mắc của các hộ dân nhằm cung cấp thêm nhiều kiến thức quan trong phục vụ công tác chăm sóc và phát triển diện tích cấy 2 giống lúa J02 và QR15 thời gian tới

 

 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ LỘC SƠN - HUYỆN HẬU LỘC - TỈNH THANH HÓA

Chịu trách nhiệm: Lưu Trung Công - Chủ tịch UBND

Địa chỉ: xã Lộc Sơn, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0889.022.555

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa