Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Uỷ ban nhân dân xã Lộc Sơn ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước năm 2023

Thực hiện các chủ trương; các văn bản của Nhà nước các cấp, đồng thời làm cơ sở để thực hiện công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin năm 2023, ngày 21/02/2023 UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 288/KH-UBND về Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước  năm 2023.

Theo đó Kế hoạch đề ra các mục tiêu tổng quát; mục tiêu cụ thể để thực hiện lĩnh vực này. Trong đó, UBND xã đã đề ra các mục tiêu cụ thể về “Chính quyền số”; “Kinh tế số”; “ Xã hội số” như sau:

Về chính quyền số:

- Phấn đấu thực hiện việc kết nối liên thông giữa các cơ quan qua Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc để trao đổi văn bản điện tử khi các cấp triển khai và tạo lập.

- 100% CBCC có máy tính kết nối mạng Lan, Internet phục vụ công việc.

- Phối hợp với cơ quan chức năng để duy trì hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được kết nối thông suốt từ cấp xã đến cấp huyện, tỉnh và Trung ương.

- 65% trở lên tại các địa điểm quan trọng trên địa bàn xã (như tại UBND xã, nhà văn hoá, các điểm di tích, khu vui chơi giải trí, …) có điểm phát wifi công cộng.

- Phối hợp nâng cấp hệ thống mạng nội bộ, mạng truyền số liệu chuyên dùng, đảm bảo an toàn an ninh thông tin theo cấp độ tại  UBND xã.

- Củng cố, duy trì và bổ sung hệ thống Camera an ninh được kết nối đến UBND hoặc công an xã để quản lý và giám sát. 

- Đấu mối, phối hợp với ngành viễn thông các cấp để tư vấn, hỗ trợ, triển khai các dịch vụ chuyển đổi số trên địa bàn xã.

- 100% CBCC xã khai thác, sử dụng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, phần mềm, nền tảng ứng dụng dùng chung từ Trung ương đến địa phương đảm bảo thông suốt, hiệu quả,

- 100% các văn bản, hồ sơ công việc của xã được tạo lập, xử lý, ký số trên môi trường điện tử (trừ văn bản mật theo quy định)

- Phấn đấu 100% hồ sơ TTHC do UBND  xã tiếp nhận xử lý được cập nhật, quản lý và giải quyết trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử.

- 75% trở lên hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết trực tuyến trên môi trường mạng.

- 90% trở lên người dân, doanh nghiệp trở lên hài lòng với kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã.

- 90% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực điện tử thông suốt, hợp nhất.

Về kinh tế số:

- 60% doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, làng nghề, hộ kinh doanh và người dân được tiếp cận chương trình hỗ trợ chuyển đổi số; các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, các sản phẩm OCOP đưa lên sàn thương mại điện tử postmart.vn, voso.vn và các sàn thương mại điện tử khác; mua bán, phân phối hàng hóa trên môi trường mạng và được gắn mã QR truy xuất nguồn gốc.

- 50% trở lên doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh có ứng dụng các nền tảng công nghệ số để thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, sản xuất, kinh doanh.

- 30% trở lên doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân sử dụng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt để giao dịch trực tuyến.

- Xây dựng kế hoạch triển khai công tác gắn mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số đối với nhà ở, cá nhân hộ gia đình, cơ quan, tổ chức trên địa bàn xã.

Về Xã hội số:

- 50% trở lên người dân trong độ tuổi lao động trên địa bàn xã được thông tin, phổ biến, đào tạo về các dịch vụ công trực tuyến, các dịch vụ số (y tế, giáo dục).

- 60% trở lên người dân trong độ tuổi lao động có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt.

- 75% trở lên dân số trưởng thành có điện thoại thông minh.

- 70% trở lên người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử.

Cũng trong Kế hoạch này, UBND xã đã đề ra các nhiệm vụ trong tâm như:

- Các nhiệm vụ để nâng cao nhận thức về chuyển đổi số đối với đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đối với đội ngũ làm công tác này; Từng bước thể chế số với các nội dung trọng tâm như hoàn thiện hệ thống văn bản, Tiếp tục chỉ đạo và phân công các thành viên Ban chỉ đạo chuyển đổi số của xã phải bám sát Kế hoạch để chỉ đạo các đơn vị thực hiện; có chương trình nhằm Phát triển hạ tầng số và các ứng dụng, dịch vụ tại các cơ quan thuộc UBND xã, các đơn vị trên địa bàn xã. Mặt khác, Kế hoạch này cũng đề cập đến các nhiệm vụ để phát triển và thực hiện các lĩnh vực như: Dữ liệu số; Nền tảng số; Nhân lực số; Nhân lực số; An toàn thông tin mạng; Ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước; Ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp; Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số vv…

           Để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, Kế hoạch của UBND xã cũng đã đề ra các giải pháp chủ yếu đó là:

- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân và doanh nghiệp về sự cần thiết vá tính cấp thiết của chuyển đổi số. Gắn các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với nghị quyết, chiến lược, chương trình hành động, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của các cấp, các ngành trên địa bàn xã.

- Tăng cường thực hiện nguyên tắc người đứng đầu chịu trách nhiệm trực tiếp về chuyển đổi số tại UBND xã và trên địa bàn toàn xã nhằm hướng tới mục tiêu sử dụng các  ứng dụng công nghệ mới vì mục tiêu phát triển bền vững.

- Cử cán bộ tham gia các hội nghị, hội thảo, các lớp đào tạo, tập huấn kiến thức cơ bản về chuyển đổi số và kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin nhằm nâng cao năng lực về công tác chuyển đổi số trên địa bàn xã.

- Xây dựng Kế hoạch tuyên truyền chuyển đổi số trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài truyền thanh, Cổng/Trang thông tin điện tử và các hình thức tuyên truyền khác của xã.

- Làm tốt công tác truyền thông, phổ biến các kỹ năng số cơ bản cho người dân về sử dụng Internet, thư điện tử, giao dịch điện tử, mua bán trực tuyến, tham gia sàn giao dịch nông sản, thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.

- Cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn chuyên sâu, kỹ năng chuyên nghiệp về CNTT do Nhà nước và các nhành chức năng tổ chức.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng để tập huấn, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp biết và sử dụng các ứng dụng CNTT, nhất là các ứng dụng dịch vụ công do các CQNN cung cấp. Tổ chức các hoạt động giới thiệu, hướng dẫn công nghệ số và kinh doanh số.

          Nhằm thực hiện đồng bộ Kế hoạc này, UBND xã cũng đã phân công đối với từng cán bộ; từng bộ phận phải căn cứ chức năng, nghiệm vụ của mình để tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được thể hiện trong Kế hoạch./.

                                                                               BAN CHỈ ĐẠO CĐS XÃ

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ LỘC SƠN - HUYỆN HẬU LỘC - TỈNH THANH HÓA

Chịu trách nhiệm: Lưu Trung Công - Chủ tịch UBND

Địa chỉ: xã Lộc Sơn, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0889.022.555

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa